วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

FinalDetail




การใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์
         รายละเอียดในส่วนนี้จะกล่าวถึงการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์  ปุ่มควบคุมการทำงานของคอมพิวเตอร์  รวมไปถึงการเริ่มต้นการทำงานเมื่อเปิดสวิตซ์คอมพิวเตอร์

         เริ่มต้นการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์
         จากความรู้ที่ผ่านมาเราได้ทราบว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่สามารถทำงานได้ด้วยตัวเอง  จำเป็นต้องอาศัยโปรแกรมหรือชุดคำสั่ง  และโปรแกรมตัวหนึ่งที่เป็นส่วนสำคัญในกรที่จะควบคุมให้คอมพิวเตอร์ทำงานำได้อีกคือ  โปรแกรมระบบ  ซึ่งจะประกอบไปด้วย   2  ส่วนที่สำคัญดังนี้

         1. ระบบปฏิบัติการรับ - ส่งข้อมูลพืนฐาน  (BIOS  :  Basic  Input / Output System)  โดยทั่วไป  BIOS  หรือไบออส  จะทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของระบบ  เช่น  การรับ - ส่งสัญญาณควบคุมต่าง ๆ รวมไปถึงการรับส่งข้อมูล  ตรวจสอบและแสดงสถานะการทำงานของอุปกรณ์รอบข้างให้มีการทำงานที่สอดคล้องกัน ซึ่งลักษณะการทำงานดังกล่าวจะเกิดขึ้นเมื่อเราเริ่มต้นเปิดสวิตช์เครื่องคอมพิวเตอร์
          2. ระบบปฏิบัติการเกี่ยวกับแฟ้มข้อมูลและดิสก์ มีหน้าที่หลักในการจัดการเกี่ยวกับแฟ้มข้อมูล ซึ่งจัดเก็บอยู่บนดิสก์ต่างๆ เช่น การควบคุมการรับ-ส่งแฟ้มข้อมูลระหว่างตัวเครื่องกับส่วนควบคุม การอ่านเขียนแผ่นดิสก์ (Disk-Drive) เช่น การขอดูรายชื่อแฟ้มข้อมูล การจัดเก็บแฟ้มข้อมูล การลบ และการเปลี่ยนชื่อแฟ้มข้อมูล
      





   เริ่มต้นการทำงานด้วยวิธีต่างๆ
          การเริ่มต้นการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ คือ การติดต่อระหว่างผู้ใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ และมีระบบปฏิบัติการเป็นตัวกลาง แบ่งเป็น 2 ชนิด คือ
          1. Cool Boot หมายถึง กระบวนการทำงานโดยเริ่มจากาารเปิดสวิตช์เครื่องคอมพิวเตอร์ให้เริ่มทำงาน          
          2. Warm Boot หมายถึง กระบวนการทำงานที่จะเกิดขึ้นขณะที่เครื่องคอมพิวเตอร์เปิดงานใช้อญุ่แล้ว แต่อาจจะเกิดปัญหาขึ้น เช่น โปรแกรมที่กำลังทำงานอยู่หยุดทำงานโดยกระทันหัน เป็นต้น สามารถทำได้ 2 วิธีด้วยกัน คือ
              2.1 การกดปุ่ม Reset ที่หน้าตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะเป็นผลทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์หยุดการทำงานทุกอย่าง แล้วเริ่มต้นทำงานใหม่ตั้งแต่ต้น




              2.2 การกดแป้นพิมพ์ Ctrl + Alt + Del พร้อมกันแล้วปล่อย ในระบบปฏิบัติการ Windows การกระทำดังกล่าว เครื่องพิวเตอร์จะแสดงหน้าต่างให้เลือกการทำงาน เช่น จบโปรแกรม (End Task) ปิดเครื่อง (Shut Down) หรือยกเลิก (Cancel) ซึ่งจะแตกต่างจากระบบปฏิบัติการดอส ซึ่งจะรีเซตเครื่องทันทีทำให้ผู้ใช้ไม่มีโอกาสเลือกการทำงานดังกล่าวได้

1 ความคิดเห็น: